พราะ เธอ = เธอ
Her Equality
International Women's day 2024

เพราะรณรงค์เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมยังคงดำเนินต่อไป ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัยตราบใดที่ยังมีการกีดกันในสายอาชีพ การคุกคามและใช้ความรุนแรง สวัสดิการและค่าแรงที่ไม่เป็นธรรมในหลายๆ เคสที่เกิดขึ้น เพราะเป็นผู้หญิงหรือมีเพศสภาพที่แตกต่างกัน ทำให้กลายเป็นเหตุอันชอบธรรมที่จะทำอะไรก็ได้ เช่นนั้นหรือ?

ย้อนไปมองในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ผู้หญิง ทรานส์ หรือเพศที่ถูกกดขี่ต่างก็ต่อสู้เพื่อสิทธิที่ควรได้รับและพิสูจน์ตัวเองหนักไม่แพ้ใครเลย จวบจน 2024 แล้ว ต้องบอกว่าหลายๆ สิ่งที่ถูกกรุยทางไว้ก็เห็นผลแล้ว แต่ก็ยังมีบางสิ่ง ขนบ นอร์ม ต่างๆ ที่ยังกดเอาไว้อยู่ ก็ได้แต่หวังว่าสักวันที่ดอกไม้ผลิบาน เราจะได้พบกับความเท่าเทียมที่แท้จริงสักที

ทุกๆ วันที่ 8 มีนาคม จึงเป็น International Women’s Day วันที่ได้ระลึกถึงการต่อสู้และไม่ยอมแพ้ ซึ่งธีมวันสตรีสากลในปีนี้ คือ “Invest in women: Accelerate progress” ที่พูดถึงการลงทุนกับผู้หญิง เพราะเราทุกคนต่างมีศักยภาพในการเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ ที่ผ่านมา รวมถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย

แสนสิริเองก็มี แคมเปญ “Live Equally” ทุกเพศเท่ากันที่สนับสนุนทุกคนให้มีบทบาทสำคัญและเปิดพื้นที่ให้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ รวมถึงได้รับสวัสดิการอย่างเท่าเทียม เพราะทุกคนคือคนสำคัญและเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของสังคม

เราขอร่วมฉลองให้ผู้หญิง ทรานส์ หรือไม่ว่าจะเพศไหนก็ตามที่ได้รับการกดขี่ กีดกัน อคติ และเลือกปฏิบัติอยู่ ขอให้สิ่งที่พวกเราร่วมเรียกร้องมาตลอดได้เกิดขึ้นจริงๆ รวมถึงอยากให้รู้ว่า “คุณคือคนที่กล้าหาญที่สุดแล้วค่ะ” เราขอเป็นกำลังใจและอยู่เคียงข้างเพื่อเรียกร้องให้เกิดความเท่าเทียมในทุกมิติและจับมือกันก้าวข้าม Invisible Wall ไปด้วยกัน


Be Fashionable

ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ ก็ไม่ควรถูกใครตัดสินหรือแปะป้ายภาพลักษณ์ของคุณว่าเป็นอย่างไร รวมถึงศักยภาพในการทำงานที่ควรได้รับการพิสูจน์โดยไม่ตัดสิน
คุณสามารถเป็นตัวเองในแบบที่อยากเป็นได้ในทุกๆ มิติ เพราะอินเนอร์และความสามารถบางอย่างไม่ใช่สิ่งที่โรยราไปตามกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย หรือไลฟ์สไตล์ ขอให้คุณได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกๆ วัน

Be Yourself

My Body, My Choice ทุกคนมีสิทธิในร่างกายของตัวเอง ไม่ว่าจะเรื่องรูปลักษณ์ อินเนอร์ หรืออะไรก็ตาม ไม่มีควรถูกตัดสินหรือเหมารวมว่าแต่งกายอย่างนี้จะเป็นอย่างนั้น หรือถูกตัดสินด้วยอัตลักษณ์ทางเพศใดๆ ก็ตาม
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่หลายคนจะข้ามผ่านจุดนี้ไปได้ เพราะนี่เป็นอีกปัญหาใหญ่ที่ผู้หญิง ทรานซ์ หรือทุกเพศ ยังคงต้องพบเจอ แต่เราจะขออยู่เคียงข้างคุณทุกการติดสินใจ และสนับสนุนทุกความเป็นคุณ

Be Confident

แม้ว่าจะผ่านการต่อสู้มาหลายยุค หลายสมัย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ผู้หญิง ก็ยังคงถูกกดทับด้วยเรื่องเพศวิถี ไมว่าจะเป็นเรื่องงานที่ต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างมากกว่าจะได้ความก้าวหน้าทางอาชีพ ช่องว่างค่าแรง (gender wage gap) หรือสวัสดิการต่างๆ
บทบาททางสังคมและครอบครัวที่ได้รับ บางครั้งก็เสี่ยงต่อการถูกกดขี่ คุกคาม และทำร้ายร่างกาย โดยที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม
อย่างไรก็ตาม เราพร้อมยืนเคียงข้างเรียกร้องความเท่าเทียม ทุกเพศต้องเท่ากัน และเป็นกำลังใจให้ทุกการต่อสู้ประสบความสำเร็จ

Source

UN Women

ศูนย์วิทยบริการศาลยุติธรรมเฉลิพระเกียรติ ห้องสมุดศาลยุติธรรม

Mirror Thailand

THAI PBS

The 101 World

 

CONTRIBUTOR

Related Articles

internation women day - วันสตรีสากล - วันสตรีโลก

ทุกวันนี้ ผู้หญิงทั่วโลก ยังเผชิญปัญหา?

แม้ทุกวันนี้ผู้หญิงได้รับความเสมอภาคมากขึ้น แต่ความเหลื่อมล้ำที่ผู้หญิงต้องพบเจอ หมดไปแล้วจริงๆ เหรอ? จุดเริ่มต้น 8 มีนาคมของทุกปี #วันสตรีสากล (International Women’s Day) ได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้ใช้แรงงานหญิงที่ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ แต่ในทุกวันนี้ผู้หญิงทั่วโลกยังมีอีกหลายปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ทั้งการถูกกดขี่ทางเพศ โดนทำร้ายร่างกายและจิตใจ หรือแม้กระทั่งถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม แสนสิริจึงอยากเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่ต้องการให้ปัญหาต่างๆ ของผู้หญิงถูกทลายลง เพราะองค์กรแสนสิริยึดมั่นในเรื่องความเท่าเทียม ให้คุณค่ากับทุกความหลากหลาย

ผู้สูงอายุ-วัยเกษียณ

สว. ยุคใหม่ เกษียณอย่างไรให้มีความสุข

เพราะชีวิต ไม่ได้สิ้นสุดที่วัยทำงาน หากถึงวัยหลังจากนั้น จะยังมีความสุขได้อยู่ไหมนะ? ณ ช่วงวัยขณะนี้ เราอาจกำลังไล่ตามหาความฝัน การเติบโต และการประสบความสำเร็จ ที่ต้องเร่งสปีดสุดขีด เพื่อให้ถึงปลายทางที่คิดภาพเอาไว้อย่างเร็วที่สุด กว่าจะรู้ตัวอีกที เวลาก็ผ่านไปเร็วเหมือนติดจรวด มาถึงวัยที่ต้องนั่งสำรวจสุขภาพตัวเอง เช็คดูว่าเพื่อนคนไหนยังอยู่ในวัยนี้กับเราบ้าง และสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ความสำเร็จ แต่คือประกันชีวิต การก้าวเข้ามาเป็น “สว.” เป็นอีกวัยที่ต้องทำการบ้านอย่างหนัก

stop bullying day-live equally-วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

Stop Cyberbullying ไม่ควรมีใครต้องถูกบูลลี่!

เมื่อโลกออนไลน์เข้าถึงง่ายมากกว่าที่คิด แค่เพียงสัมผัสหน้าจอ เปิดสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต ก็สามารถเชื่อมต่อกันได้ภายในเสี้ยววินาที แต่ในขณะเดียวกัน แค่เสี้ยววินี้ก็แลกมากับ ภัยบนโลกออนไลน์ ซึ่งสามารถส่งผลต่อชีวิต “ออฟไลน์” ของใครหลายๆ คน เช่นเดียวกัน การเหยียดเพศ ล้อเลียนรูปลักษณ์ ปมด้อย หรือคุกคามทางเพศ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาหลายยุคหลายสมัย แต่เมื่อโลกเข้าสู่ยุคออนไลน์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้กับทวีความรุนแรงมากขึ้น